Người dùng biết đến, sử dụng rồi gắn bó với mỗi nền tảng công nghệ là do nó có một giá trị mà họ cần đến. Có thể nó không phải là duy nhất, lớn nhất, rộng nhất, nhưng nó hiệu quả nhất, nội dung trao đổi phải xoay quanh cái giá trị cốt lõi đó nhiều nhất. Ngoài những nội dung cốt lõi mà nền tảng hướng đến, những thứ khác tạm gọi là Rác.

Ví dụ:
1. Doanh nghiệp, dân làm nhân sự cần tìm hồ sơ ứng viên, kết nối công việc, họ thường vào LinkedIn. Trên đây có rác không, có, nhưng chỉ chiếm không quá 30%, còn hồ sơ nhân sự chiếm trên dưới 70%. Nên nhớ tập khách hàng của LinkedIn là những người không dành quá 1 tiếng/ngày trực tuyến trên nền tảng này, nên lượng Rác nhiều nhưng dễ dàng bỏ qua, không quan tâm.
2. Dân chơi ảnh, video họ tìm đến đâu, Instagram, Tik Tok. Trên đây có rác không, gần như không có. Trên đây chỉ có ảnh và video. Anh chị em dân chơi họ có thể vuốt cái này cho đến khi điện thoại cạn pin.
3. Team thích nhắn tin, gọi điện, họ tìm đến đâu, Zalo. Nhắn tin nhanh không, cực nhanh. Gọi video mượt không, cực mượt. Gửi ảnh, clip dễ dàng không, cực dễ dàng. Lượng Rác chiếm 40%, nhưng lại được quy hoạch gọn gàng vào một góc, phần lớn người dùng thậm chí còn không…tìm ra.
Với Facebook và Twitter, tôi không muốn nói nhiều vì thực ra cũng có biết gì đâu mà nói. Chỉ tự nhận xét theo quan điểm cá nhân đây là 2 hố rác lớn nhất Trái Đất hiện tại. Mô hình của hai ông tướng này không thể đánh giá theo mô típ phía trên, vì nó quá già rồi, già ở đây là theo kiểu đến ông Phạm Nhật Vượng bây giờ cũng không thể nhớ chính xác vì sao ông ấy giàu và giàu từ đâu, vì thế đừng ai so sánh Lotus với Facebook cho mất công. Vậy nên cứ đương nhiên chấp nhận FB và Twitter là đại thành công vậy thôi ha.
Quay trở lại với Lotus.
Tôi muốn nói với team Lotus là hãy bỏ ngoài tai những chê bai về cái tên hay cái logo. Có đặt là Mạng xã hội Hoa Sen hay Hoa Súng hay Hoa Dâm Bụt thì nó cũng chỉ là cái tên thôi. Nói các nhà nhân tướng học doanh nghiệp đừng tự ái chứ tôi chưa bao giờ tin ba cái lăng nhăng về những thứ gọi là phong thủy đặt tên doanh nghiệp. Nhảm nhí hết, chả ai thành tỉ phú vì cái tên. Người ta chỉ khen tên bạn hay, con bạn đẹp khi bạn có tiền thế thôi.
Cái cần bàn ở đây là Lotus có chiến lược, cổ nhân gọi là có lộ, có hướng ngay từ ban đầu, cái này hay.
Nói hơi hài hước chứ các cụ bảo ra đường phải biết đi đâu, làm gì, điều này tưởng ai cũng biết nhưng ở Việt Nam nó lại hơi xa lạ. Vào website các doanh nghiệp tìm chiến lược kinh doanh toàn thấy đôi dòng “phát triển nhất thế giới, hùng mạnh nhất thế gian”, còn cụ thể thế nào thì không tìm được. Tôi nghe nói người ta rót 500 tỉ cho mạng xã hội Gapo ra đời cách đây chắc cũng độ tuần trăng mà thử google “chiến lược của mạng xã hội Gapo” toàn ra mấy cái nhảm nhí.
Ở Việt Nam hiện tại có khoảng trên 50 triệu người dùng Facebook hàng ngày, và tôi cho rằng phần lớn là rảnh việc. Mà thường mấy ông rảnh việc lại rất thích làm giàu. Thế nên thay vì chỉ đăng tút Facebook giết thời gian, giờ họ có chỗ để chém gió mà lại ra tiền. Càng muốn kiếm nhiều thì càng phải năng chém, từ đó mở rộng ảnh hưởng của Lotus. Vẹn cả đôi đường, win-win, ông ăn chả bà ăn nem à quên thuận vợ thuận chồng tát facebook cũng cạn.
Tuy nhiên, cũng giống như Đường Tăng ngày xưa đi thỉnh kinh, không phải cứ biết điểm đích là có thể dễ dàng đến được. Nhất là khi giờ đây không chỉ mình Lotus biết mà cả nước họ đều biết đến cách làm này.
Với Facebook và Twitter, tôi không muốn nói nhiều vì thực ra cũng có biết gì đâu mà nói. Chỉ tự nhận xét theo quan điểm cá nhân đây là 2 hố rác lớn nhất Trái Đất hiện tại. Mô hình của hai ông tướng này không thể đánh giá theo mô típ phía trên, vì nó quá già rồi, già ở đây là theo kiểu đến ông Phạm Nhật Vượng bây giờ cũng không thể nhớ chính xác vì sao ông ấy giàu và giàu từ đâu, vì thế đừng ai so sánh Lotus với Facebook cho mất công. Vậy nên cứ đương nhiên chấp nhận FB và Twitter là đại thành công vậy thôi ha.
Quay trở lại với Lotus.
Tôi muốn nói với team Lotus là hãy bỏ ngoài tai những chê bai về cái tên hay cái logo. Có đặt là Mạng xã hội Hoa Sen hay Hoa Súng hay Hoa Dâm Bụt thì nó cũng chỉ là cái tên thôi. Nói các nhà nhân tướng học doanh nghiệp đừng tự ái chứ tôi chưa bao giờ tin ba cái lăng nhăng về những thứ gọi là phong thủy đặt tên doanh nghiệp. Nhảm nhí hết, chả ai thành tỉ phú vì cái tên. Người ta chỉ khen tên bạn hay, con bạn đẹp khi bạn có tiền thế thôi.
Cái cần bàn ở đây là Lotus có chiến lược, cổ nhân gọi là có lộ, có hướng ngay từ ban đầu, cái này hay.
Nói hơi hài hước chứ các cụ bảo ra đường phải biết đi đâu, làm gì, điều này tưởng ai cũng biết nhưng ở Việt Nam nó lại hơi xa lạ. Vào website các doanh nghiệp tìm chiến lược kinh doanh toàn thấy đôi dòng “phát triển nhất thế giới, hùng mạnh nhất thế gian”, còn cụ thể thế nào thì không tìm được. Tôi nghe nói người ta rót 500 tỉ cho mạng xã hội Gapo ra đời cách đây chắc cũng độ tuần trăng mà thử google “chiến lược của mạng xã hội Gapo” toàn ra mấy cái nhảm nhí.
Trong khi tôi (nghe nói) Lotus sẽ là nơi mà người dùng kiếm tiền (ảo-token) thông qua việc xây dựng nội dung. Nội dung càng hay, bài viết càng hot, ảnh càng sexy càng nhiều người quan tâm, càng có nhiều tiền. Vậy thì người ta có mục đích để tìm đến Lotus, và sự thành công của mạng xã hội này đương nhiên sẽ tỉ lệ thuận với số tiền (ảo) mà người dùng kiếm được từ đây.
Ở Việt Nam hiện tại có khoảng trên 50 triệu người dùng Facebook hàng ngày, và tôi cho rằng phần lớn là rảnh việc. Mà thường mấy ông rảnh việc lại rất thích làm giàu. Thế nên thay vì chỉ đăng tút Facebook giết thời gian, giờ họ có chỗ để chém gió mà lại ra tiền. Càng muốn kiếm nhiều thì càng phải năng chém, từ đó mở rộng ảnh hưởng của Lotus. Vẹn cả đôi đường, win-win, ông ăn chả bà ăn nem à quên thuận vợ thuận chồng tát facebook cũng cạn.
Tuy nhiên, cũng giống như Đường Tăng ngày xưa đi thỉnh kinh, không phải cứ biết điểm đích là có thể dễ dàng đến được. Nhất là khi giờ đây không chỉ mình Lotus biết mà cả nước họ đều biết đến cách làm này.
Tôi chưa rõ chống lưng Lotus trường vốn ra sao (thấy cái slide thuyết trình lỗi lên lỗi xuống hôm ra mắt là cũng hơi có chút lạnh gáy), nhưng rõ ràng đây là cuộc chơi của tiền. Nếu có một Alibaba rót vài tỉ đô vào Lotus để họ có thể đốt 5000 tỉ không chớp mắt thì tôi tin chỉ sau một năm KOL (Key opinion leaders) và Influencer kéo theo hàng chục triệu fan boy fan girl sang Lotus hết. Người người nhà nhà sẽ nô nức đăng bài kiếm tiền trên Lotus. Kênh 14 cứ vài ngày lại lên bài kiểu như anh Khá Rảnh mua siêu xe từ việc tham gia Lotus.
Facebook khi đó sẽ vắng như điện máy Mediamart bây giờ.
Ngô Mạnh Linh
Facebook khi đó sẽ vắng như điện máy Mediamart bây giờ.
Ngô Mạnh Linh
No comments:
Post a Comment