Snow White hay White Snow ?

Chắc hẳn ai cũng còn nhớ câu chuyện về nàng Bạch tuyết xinh đẹp và 7 chú lùn tốt bụng dễ thương trong câu chuyện cổ tích ” Nàng Bạch Tuyết và 7 chú lùn” (Snow White and Seven dwarfs). Hôm nay có một bạn đã thắc mắc với mình rằng ” Tại sao lại là Snow White mà không phải là White Snow, vì trong Tiếng Anh tính từ phải đứng trước danh từ chứ, chẳng hạn như White House ( Nhà Trắng) ? “. Câu trả lời cực kỳ đơn giản.



Trong Tiếng Anh, tính từ (Adjective) có thể đứng ở đằng trước, hoặc sau danh từ (Noun)


Với trường hợp Tính từ đứng trước danh từ, nó có tác dụng bổ nghĩa cho danh từ đó. 

Lấy luôn ví dụ bên trên, White House (Nhà Trắng), tính từ White đã bổ nghĩa cho danh từ House. Nhà gì, nhà trắng.

Trường hợp tiếp theo, đó là tính từ đứng sau danh từ. Trong trường hợp này, giữa tính từ và danh từ bắt buộc phải có động từ to be (( is, am, are, was, were…), hoặc động từ liên kết.

VD: English is simple (Tiếng Anh rất đơn giản).

Động từ liên kết là cái gì ?

Động từ liên kết (copular verbs) là động từ (tất nhiên !) thường được dùng để miêu tả trạng thái của một vật hay một người nào đó. Chúng bao gồm: seem, be, appear, look, sound, smell, taste, feel, get, become, stay, remain, keep, grow, go, turn. 

Ví dụ:

1. My father became angry (Bố tôi bắt đầu nổi cáu) Became là quá khứ của động từ Become.

2. You look good (Nhìn bạn hấp dẫn đấy ;) )

Một trường hợp khác của Tính từ đứng sau danh từ, đó là khi nó đi với danh từ số lượng, đo lường, ví dụ Five meters high, Fifty years old …(cao 5 mét, 50 tuổi…) 

Trở lại với câu hỏi ban đầu ” Tại sao lại là Snow White mà không phải là White Snow, vì trong Tiếng Anh, tính từ phải đứng trước danh từ chứ”, câu trả lời rất đơn giản: Vì Snow White bản thân nó là …một tính từ, có nghĩa là trắng tinh khiết, trắng không tì vết. Chúng ta hoàn toàn có thể viết Snow White Skin (da trắng như tuyết), Snow white paper (giấy…siêu trắng !)

Như vậy là tên nàng là Bạch Tuyết, là Snow White, giống như con gái Việt Nam tên là Hồng vậy. Không tồn tại yếu tố ngữ pháp Tiếng Anh ở đây, do vậy không xét đến tính từ đứng trước hay đứng sau danh từ nữa.

Ngô Mạnh Linh

2 comments: