Có thể học Tiếng Anh thật nhanh hay không ?

Tôi thường xuyên nhận được câu hỏi “Làm thế nào để giỏi Tiếng Anh một cách nhanh nhất”, hay “Có thể giỏi Tiếng Anh trong một thời gian ngắn được không?”. Câu trả lời của tôi thường là “Tôi không biết”.


Nghe thì có vẻ hơi phiến diện, nhưng thiết nghĩ sẽ là rất khó hoặc gần như là không thể, nếu bạn muốn học Tiếng Anh thật nhanh. Học ngôn ngữ, bản thân nó đã là một quá trình tiếp nhận thông tin “càng chậm, càng nhiều, càng tốt”, và Tiếng Anh cũng không ngoại lệ. Bạn cần phải nỗ lực hàng ngày, hàng tuần và trong một khoảng thời gian đủ dài (phụ thuộc vào cách tiếp nhận, học hỏi của bạn và môi trường xung quanh) để có thể nắm bắt và sử dụng nó.
Và nếu bạn muốn học Tiếng Anh với mục tiêu thật là nhanh, thì tôi nghĩ là bạn đã đặt ra một mục tiêu không thực sự đúng đắn chút nào. Cái bạn cần phải quan tâm thực sự là bạn muốn đạt tới trình độ nào, giao tiếp thông thường hay nghe nói đọc viết thành thạo ? Để đi thi lấy chứng chỉ Toeic, Ielts, đi du học hay để sử dụng trong công việc văn phòng hàng ngày ? Rất nhiều bạn nói muốn “Học Tiếng Anh”, nhưng không thực sự biết mình phải học cái gì cả.
Cái tôi nhấn mạnh ở đây, trước hết là bạn phải xác định bạn cần gì, chứ không phải bao lâu. Cho đến lúc bạn biết chính xác bạn cần gì, hãy quên khái niệm nhanh hay chậm đi.
Và một khi bạn đã xác định được cái đích hợp lý nhất mà bạn đang hướng tới, lúc đó ta mới bàn đến vấn đề thời gian để đạt được nó. Một điều khá thú vị nếu bạn liên tưởng quá trình này đến việc chạy bộ hàng ngày của chúng ta. Nếu ta biết ta phải chạy đến đâu, thì đoạn đường sẽ trở nên ngắn lại, mặc dù ai cũng biết là khoảng cách vẫn như thế.

Chúc các bạn học tập tốt.

2013
Ngô Mạnh Linh

No comments:

Post a Comment