Phát âm từ Nike thế nào ?

Bạn vừa mua một đôi giày Nike hàng hiệu ? Bạn muốn khoe với bạn bè ” Tao vừa làm đôi Nike ngon vật vã ” Tôi cá 99,9 % các bạn sẽ phát âm sai từ Nike. Không tin hả, vậy hãy cùng xem nhé.
Cái tên Nike bắt nguồn từ tên một vị thần mang đôi cánh tượng trưng cho chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp, và đó cũng chính là khát vọng của ông chủ thương hiệu này, ông Phil Knight (nguyên là một vận động viên điền kinh của Mỹ)


Bạn vẫn đọc nó như thế nào ? Hầu hết chúng ta đều đọc là /Nai/(do thói quen bỏ âm), hoặc bạn nào siêu lắm thì đọc là /nai’k/ (do quy tắc chung của Tiếng Anh). Nhưng cách đọc đúng của Nike phải là  /ˈnʌɪki/ ( /nai-ki/). Do đây là một từ gốc Hi Lạp, nên việc ta đọc nhầm cũng là đương nhiên thôi. Chính Nike cũng đã từng tung ra một quảng cáo với tên gọi : Nike It doesn’t rhyme with BIKE (Nike không phát âm giống Bike).

Cách phát âm này là thực sự cần thiết, nếu bạn muốn hỏi mua một đôi giày Nike tại nước ngoài. Còn ở Việt Nam thì chắc là cứ nói Nai (hươu nai) thì ai cũng hiểu…
Đôi chút về logo và slogan của Nike:
Mẫu logo của Nike do một sinh viên tên là Carolyn Davidson thiết kế năm 1971, tiền thù lao chỉ có… 35 đô la Mỹ. Dấu phẩy trong logo của Nike tượng trưng cho chiếc cánh của vị thần trong thần thoại Hy Lạp. Trong một bài viết đăng trên Adage, chuyên gia thương hiệu Al Ries đã nói rằng mẫu logo và slogan này đã “kích hoạt” bán cầu não phải của bạn. “Tại sao lại phải băn khoăn mãi ? Cứ làm đi.” (Why keep thinking about it? Just do it)
Bài viết có tham khảo các nguồn sau:
1. http://oxforddictionaries.com/definition/english/Nike?q=nike
2. http://translate.google.com/#en/vi/nike
3. http://adage.com/article/al-ries/long-slogans-absolutely-positively-effective-short/145755/
* Bài viết vào năm 2013, được Trung tâm Ngoại ngữ Tin học Bách Khôi, Hocnua.vn, Ucan .vn sử dụng trên website thông qua các đường link:
http://anhngutome.edu.vn/article.php?link=phat-am-tu-nike-the-nao-
http://hocnua.vn/thu-vien/phat-am-tu-nike-the-nao-1954.html
http://www.ucan.vn/thu-vien/phat-am-tu-nike-the-nao-1954.html

3 comments:

  1. Em toàn đọc là Nai thầy ạ, hôm nay mới biết cách đọc đúng hic...

    ReplyDelete
  2. Nái Kì - Xin cảm ơn thầy :)!

    ReplyDelete
  3. Trang phục đồng hồ, giày là những thứ thể hiện đẳng cấp của một người đàn ông. Nhưng không phải cứ diện những đôi giày tây nam thật đắt tiền là thể hiện được đẳng cấp của một quý ông. Một người đàn ông lịch lãm và phong cách là người biết lựa chọn những đôi giày phù hợp với từng hoàn cảnh và vừa với túi tiền của bản thân.

    ReplyDelete