Chào hỏi trong buổi phỏng vấn tiếng Anh

Không ai gặp nhau lần đầu mà không chào hỏi. Lời chào là đầu câu chuyện, là một vấn đề hết sức quan trọng mà nhiều khi chúng ta chủ quan và xao nhãng. Những cách chào khác nhau thể hiện những sắc thái khác nhau, và người phỏng vấn sẽ thấy được bạn có thể hiện sự tôn trọng hay không ngay từ những câu nói tưởng như xã giao ban đầu.



Vậy chào như thế nào ?

Nhiều học viên có thói quen chào hỏi bằng các câu suồng sã như: Hi, Hello. Tuy nhiên trong những lần trực tiếp ngồi cùng giáo sư của trường ĐH Nam Toulon-Var và ĐH Nice-Sophia Antipolis (Cộng hòa Pháp), tôi nhận được phản hồi rằng giáo sư mong muốn các học viên thể hiện sự trang trọng và lịch thiệp trong phần phỏng vấn của mình, tránh những lời nói và hành động mang tính xã giao.

Khuyến khích các học viên chào hỏi bằng các câu trang trọng hơn, ví dụ:

Good morning, Professor/Sir/Madam

Good afternoon Professor/Sir/Madam

It’s very nice to meet you

It’s a pleasure to meet you 

(Thường các cuộc phỏng vấn giáo dục không diễn ra vào buổi tối! )

Khi chào hỏi, học viên có nên chủ động bắt tay không ? Câu trả lời là tùy thuộc vào tình huống thực tế. Nếu giáo viên đưa tay bắt mà bạn bỏ qua, bạn sẽ bị đánh giá là thiếu tôn trọng. Còn nếu không, hãy cố gắng cư xử thật tự nhiên. Có nhiều học viên làm việc tại các doanh nghiệp với thói quen bắt tay đối tác khi gặp mặt vẫn đạt được hiệu quả giao tiếp tốt.

Lời khuyên là không nên chủ động trong tình huống này.

Ngô Mạnh Linh

No comments:

Post a Comment