Fidel và Cuba

(Viết nhanh khi nghe tin lãnh đạo Cuba Fidel Castro qua đời đêm 25-11, thọ 90 tuổi)

Một đất nước mà giáo dục và chăm sóc sức khỏe là miễn phí và phổ quát, được ghi trong hiến pháp như một quyền cơ bản của người dân và được bảo đảm bởi nhà nước. Cứ 1.000 người lại có 8 bác sĩ chăm sóc, nhiều gấp đôi tỷ lệ ở Mỹ và Anh (Mỹ có 2,5 bác sĩ/1.000, Anh 2,7/1.000, theo số liệu worldbank).
Old Havana, Cuba

Hãy tưởng tượng cứ định kỳ sẽ có bác sĩ gõ cửa nhà bạn, đo huyết áp, kiểm tra tim, tư vấn lối sống điều độ, đánh giá bất cứ điều gì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và cả gia đình bạn. Người ta nói đùa rằng ở Cuba đừng bao giờ mong trốn được khỏi bác sĩ, vì họ luôn biết nhà bạn ở đâu và tìm đến tận nơi để khám bệnh, và luôn là miễn phí.

Một đất nước với tỉ lệ biết chữ là 100%, hệ thống giáo dục tốt nhất châu Mỹ Latin.

Cá nhân tôi, rất cá nhân thôi, cho rằng xét cho cùng, cái mà lãnh đạo một đất nước cần để ý nhất là sức khỏe và giáo dục cho người dân, chứ không phải là miễn phí truy cập wifi.

Tôi không biết nhiều về ông, và cũng cho rằng mình chưa đủ bản lĩnh để phán xét lịch sử. Tôi chỉ biết rằng có một sự tôn trọng trên phương diện cá nhân, rất bản năng, dành cho Fidel Castro. 

28.11.2016

No comments:

Post a Comment